Thợ uốn tầm vông mê làm sách về Bác Hồ

14:54 - Thứ Ba, 14/11/2023 Lượt xem: 3384 In bài viết

Ông Trần Ngọc Danh (bút danh Hà Lam Danh, ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) là thợ uốn cây tầm vông thuê cho các cơ sở vật liệu xây dựng, đan lát. Tuy nhiên, ông có đam mê trái hẳn với công việc mưu sinh, đó là làm sách về Bác Hồ.

5 đầu sách về Bác Hồ mà ông Trần Ngọc Danh đã phát hành.

Đến nay, ông đã có 5 đầu sách về Bác Hồ được xuất bản. Cùng với đó là nhiều bản thảo đang chờ ngày phát hành và hoàn thiện.

* Giải nhất toàn quốc khi làm sách về Bác

5 cuốn sách về Bác Hồ đã được phát hành của ông Danh gồm: Từ điển Hồ Chí Minh sử dụng tục ngữ, ca dao; Từ điển danh ngôn Hồ Chí Minh; Bác Hồ ở Thái Lan; Trong tình thương của Bác; Sổ tay bút danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong đó, cuốn Từ điển Hồ Chí Minh sử dụng tục ngữ, ca dao là một trong 11 tác phẩm được trao giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Điểm đáng chú ý là cuộc thi do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức này có đến 1.292 tác phẩm, 48 hồ sơ thành tích quảng bá của tập thể, cá nhân từ các địa phương, cơ quan, đơn vị gửi về dự thi. Hội đồng thẩm định chung khảo đã chọn 238 tác phẩm, công trình đủ điều kiện trao giải. Do vậy, giá trị tinh thần, sự công nhận mà giải thưởng đem đến cho ông Danh hết sức ý nghĩa. Bởi với một lao động tự do như ông, việc tác phẩm được xuất bản, nhận giải thưởng cao nhất ở cuộc thi cấp trung ương là niềm vui rất lớn.

Ông TRẦN NGỌC DANH chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của tôi là tạo nên những tư liệu về Bác Hồ ở từng khía cạnh cụ thể. Qua đó, góp thêm thông tin bổ ích cho mọi người khi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh”.  

Cuốn sách gồm hơn 600 đơn vị tục ngữ, ca dao (kể cả biến thể) được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng nguyên bản và có sự sáng tạo cải biến. Theo ông Danh, mỗi khi đọc được tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, sách của Bác Hồ có liên quan đến nội dung mình đang tìm, ông ghi chú lại. Sau giờ lao động, ông sắp xếp những thông tin ghi chú thành từng mục.

“Vậy mà phải đến 10 năm tìm hiểu các sách viết về Bác tôi mới có thể biên soạn và cho ra mắt tác phẩm” - ông Danh nói.

Trước khi đoạt giải thưởng này, ông Danh đã có sách viết về Bác được ra mắt bạn đọc từ năm 1999.

* Nỗ lực xây dựng tư liệu về Bác

Trong khi nhiều người làm sách phải tự bỏ tiền ra để in những gì mình viết thì bản thảo của ông Danh được nhà xuất bản bao trọn gói từ in ấn đến phát hành. Ngoài ra, ông còn được nhận nhuận bút khi sách ra mắt.

Ông Danh cho hay, trong 5 cuốn sách đã xuất bản của ông, có 4 cuốn do NXB Thanh Niên và 1 cuốn do NXB Trẻ ấn hành. Đáng chú ý, cuốn Bác Hồ ở Thái Lan được NXB Trẻ ấn hành lần đầu năm 1999 đã được tái bản 2 lần vào năm 2004 và 2009. Mới đây, cuốn sách đã được dịch ra tiếng Thái và dự kiến ra mắt trong tháng 11 này.

Ông Danh cho hay, năm nay ông đã 64 tuổi. Độ tuổi so ra là chưa già đối với nhiều người, song những năm tháng lao động chân tay vất vả khiến thể trạng của ông yếu và thị lực của mắt phải đã mất hoàn toàn. Nhưng vì đam mê muốn tạo ra nhiều tư liệu về Bác để làm kênh tham khảo cho mọi người nên ông vẫn giữ thói quen đọc sách, lên ý tưởng cho những bản thảo.

Ngoài ra, nhờ sự ủng hộ và chăm sóc của vợ, sự hỗ trợ về tinh thần cũng như kinh tế của con trai nên ông có thêm điều kiện tiếp cận tài liệu. Nếu như trước đây, việc tìm kiếm tài liệu, nhất là mua sách, gặp khó khăn vì nhiều lý do thì nay, khi có ấn phẩm nào mới phát hành về Chủ tịch Hồ Chí Minh là con ông đều giới thiệu để ông biết.

Chính vì vậy mà hiện nay, ngoài những tài liệu đã gửi đến nhà xuất bản chờ phát hành, ông đang hoàn thiện một số bản thảo và mong sẽ sớm được tạo điều kiện ra mắt bạn đọc.

Theo Báo Đồng Nai
Bình luận

Tin khác

Back To Top